วันอาทิตย์, กรกฎาคม 14, 2556

สุดยอด ผังเมืองบาร์เซโลนา

หากกล่าวถึง "บาร์เซโลน่า" คนส่วนใหญ่มักนึกไปถึง "ทีมฟุตบอลบาร์เซโลน่า" อันโด่งดังจากสเปน ที่เขาว่า มาจากต่างดาว หลายคนใฝ่ฝันที่จะดั้นด้นไปสักครั้งในชีวิต เพื่อไปชมการแข่งขันฟุตบอลในประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็น แชมป์ยุโรป และแชมป์ฟุตบอลโลก 

เมืองบาร์เซโลนา เป็นเมืองท่าสำคัญ และเป็นเมืองเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน นอกจากจะมีชื่อเสียงในเรื่องฟุตบอลแล้ว "ผังเมืองของบาร์เซโลน่า" ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีชื่อเสียงไม่แพ้เมืองใดในโลก




ผังเมืองของบาร์เซโลน่า ถูกจัดวางอย่างยอดเยี่ยม เป็นระเบียบเรียบร้อย เป็นช่องตารางโดยมีการตัดมุมของบล็อคทั้งสี่ เป็นบล็อคคล้ายกับรูปหกเหลี่ยม ทำให้เกิดทำเลการค้าที่ดีเป็นพื้นที่เล็กๆ ที่นอกเหนือจากการสัญจรเดินเท้า ก็กลายมาเป็นร้านกาแฟเล็กๆ ร้านค้าต่างๆ ตลาดเล็กๆ ที่มุมถนน โดยไม่ไปเกะกะทางเท้า หรือถนนเลย การเดินในเมืองจึงง่าย และสะดวกมาก ทำให้ระบบรถสาธารณะต่างๆมีการเชื่อมโยงกันได้อย่างมีประสิทธิภาพจนน่าอิจฉาเหลือเกิน

ผังเมืองของบาร์เซโลน่า ถูกนำไปเป็นต้นแบบของการวางผังเมืองในเมืองต่างๆในหลายๆประเทศ โดยเฉพาะในแถบอเมริกา หลายๆเมืองในสหรัฐอเมริกา มีการใช้ผังเมืองเป็นแบบตาราง อย่างกะก็อปวางเป็นบล็อคๆ เช่นเดียวกัน 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น