วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 28, 2555

อนุสัญญาไซเตส

ไซเตส (CITES)เป็นคำย่อของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ (The Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora) หรือเรียกกันทั่วไปว่า อนุสัญญาวอชิงตัน (Washington Convention)
จัดตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2503 ถือเป็นอนุสัญญาที่นานาชาติร่วมมือกันเพื่อควบคุมการค้า การนำเข้า การส่งออก การนำผ่านแดน และการขนส่งสัตว์ป่า ไม่ให้กระทบกระเทือนต่อการอยู่รอดของชนิดพันธุ์นั้นๆ ด้วยการสร้างเครือข่ายทั่วโลก ในการควบคุมการค้าระหว่างประเทศ (International Trade) ทั้งสัตว์ป่า พืชป่าและผลิตภัณฑ์ แต่อนุสัญญาไซเตสไม่มีส่วนในการควบคุมการค้าภายในประเทศสำหรับชนิดพันธุ์ท้องถิ่น (Native Species) ปัจจุบันสำนักงานเลขาธิการ CITES ตั้งอยู่ที่กรุงโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ บริหารงานโดยองค์การ UNEP (United Nation Environment Programme) และได้รับทุนสนับสนุนจากประเทศภาคีที่ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 135 ประเทศ (พ.ศ. 2540)

ประเทศไทยกับไซเตส
ประเทศไทยมีพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฉบับแรก เมื่อ พ.ศ. 2503 ซึ่งเน้นการสงวนคุ้มครองสัตว์ป่าชนิดพันธุ์ที่มีอยู่ในประเทศไทยเป็นหลัก มิได้ครอบคลุมไปถึงสัตว์ป่าที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในต่างประเทศซึ่งถูกนำเข้ามาในประเทศไทยเพื่อการค้า เพื่อกิจการสวนสัตว์หรือเพื่อการเพาะพันธุ์ ทำให้ประเทศไทยถูกพิจารณาลงโทษจากกลุ่มประเทศภาคี อนุสัญญาไซเตสด้วยการห้ามทำการค้าสัตว์ป่าและผลิตภัณฑ์กับประเทศไทย (Trade ban) ตั้งแต่เดือนเมษายน 2534
ต่อมาในเดือนกุมภาพันธุ์ปี 2535 ประเทศไทยได้ตราพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ซึ่งมีบทบัญญัติเกี่ยวกับการนำเข้า ส่งออก และนำเข้าผ่านซึ่งชนิดสัตว์ป่าที่อนุสัญญาไซเตสควบคุม ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นภาคีในอนุสัญญาไซเตส ลำดับที่ 80 โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการอนุสัญญาไซเตสประจำประเทศไทยขึ้น โดยให้มีหน้าที่ดำเนินการในกิจกรรมต่างๆ และให้คำปรึกษาแก่รัฐมนตรี ในเรื่องที่เกี่ยวกับอนุสัญญาไซเตสในประเทศไทย และกำหนดให้ส่วนราชการที่มีหน้าที่โดยตรง ทำหน้าที่ควบคุมและดูแลชนิดพันธุ์ที่ไซเตสควบคุม ดังนี้
1. สำนักอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ กรมป่าไม้ รับผิดชอบเรื่องสัตว์ป่า
2. กองควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร รับผิดชอบเรื่องพืชป่า
3. กองอนุรักษ์ทรัพยากรประมง กรมประมง รับผิดชอบเรื่องปลาและสัตว์น้ำ
ในส่วนของกรมป่าไม้ สำนักงานอนุสัญญาไซเตสขึ้นตรงต่ออธิบดีกรมป่าไม้ โดยมีผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าเป็นหัวหน้างาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น