วันอังคาร, พฤศจิกายน 08, 2554

5 วิธี! เก็บหนังสือไม่ให้เปียก ในวิกฤตน้ำท่วม!

เด็กดีดอทคอม :: 5 วิธี! เก็บหนังสือไม่ให้เปียก ในวิกฤตน้ำท่วม!



1.ย้ายขึ้นที่สูง วิธีเบสิคมากๆ สำหรับคนที่มีบ้านหลายชั้น ลงแค่แรงเพียงอย่างเดียว อยากให้ปลอดภัยแค่ไหน ก็ไว้สูงเท่าที่จะขนขึ้นไปได้ อันนี้น้องๆ ก็ต้องตามข่าวนะคะว่าพื้นที่ของเราเสี่ยงน้ำท่วมกี่เมตร จริงๆ แล้ว แค่ชั้น 2-3 ก็น่าจะรอดแล้วค่ะ

               สำหรับใครที่ไม่สามารถย้ายไปไหนได้จริงๆ อาจจะด้วยอยู่บ้านชั้นเดียว หรือเก็บไว้ในตู้แล้วหนังสือเยอะมาก หรือชั้น 2 ขนของขึ้นไปเก็บจนเต็มแล้วก็ตาม ถ้าจำเป็นต้องให้มันจมจริงๆ ลองดูวิธีเหล่านี้ดูค่ะ
              2.หุ้มด้วยถุงพลาสติกหลายๆ ชั้น ย้ำว่าหลายๆ ชั้น มัดให้แน่นหนา ก่อนนำมาใช้ก็ดูให้ดีว่าถุงไม่รั่ว ที่สำคัญควรเป็นถุงที่มีความหนาหน่อย เพราะไม่งั้นเกี่ยวนู่นเกี่ยวนี่อาจจะขาดได้ง่ายๆ ถุงหนาๆ จะกันน้ำไปในตัวด้วย(เคยเห็นมั้ย ถุงหนาๆ เวลาโดนน้ำ น้ำจะจับเป็นก้อนไหล แต่ถุงไม่เปียก) เป็นวิธีที่ใช้งบน้อย แต่ก็ได้ผลเหมือนกัน

              3.ใส่ถุงใส่กับข้าว วิธีนี้อาจจะสิ้นเปลืองหน่อย ให้เราเอาหนังสือใส่ถุงกับข้าวทีละเล่ม พับส่วนที่เกินให้เรียบร้อย แล้วใช้สก็อตเทปพันปิดปากถุงให้สนิท หนึ่งถุงต่อหนึ่งเล่มค่ะ ถ้าเราพันถุงไว้แน่นหนาพอ น้ำก็ไม่เข้าแน่นอน ถ้าเกิดน้ำท่วมขึ้นมาจริงๆ ก็สามารถลอยได้ด้วย เพราะหนังสือเล่มเดียวมันจะเบากว่าการแพ็คใส่ลัง

              4.ใส่ลังพลาสติก แบบมีฝาล็อค แบบที่แม่ค้าขนเสื้อผ้าไปขายของ พอปิดฝาแล้วก็ยิงกาวซิลิโคนรอบๆ ฝาปิด แล้วใส่ถุงมัดให้แน่น กาวซิลิโคนราคาหลอดละไม่เกิน 200  บาท หวังว่าคงไม่ใจดำขึ้นราคากันนะ T^T ตอนนี้ก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เพราะใช้ติดแน่นกันน้ำได้ผลดีจริงๆ หรือถ้าหาซื้อลำบาก ใช้สก็อตเทปแแบบเหนียวๆ ทนๆ พันไว้รอบๆ หลายๆ รอบ

              แต่ถ้าหนังสือที่ใส่กล่องไม่เต็ม ก็ยัดถุงพลาสติกเข้าไปด้วยก็ได้ ซึ่งคุณสมบัติของลังพลาสติกก็จะหนาแน่น กันน้ำเข้าได้แน่นอน ยิ่งยิงกาวซิลิโคนที่กันน้ำเข้าไปอีก ใส่ถุงอีกครั้ง รับรองน้ำหน้าไหนก็ไม่เข้ากล่องซักหยด

เด็กดีดอทคอม :: 5 วิธี! เก็บหนังสือไม่ให้เปียก ในวิกฤตน้ำท่วม!

              5.ถ้าหนังสืออยู่ในตู้ที่มีฝาหรือประตูปิด ก็ใช้วิธีเดียวกัน คือ ใช้กาวซิลิโคน ยิงรอยต่อ/ ขาพับ ของตู้ให้หมดทุกด้าน รับรองว่าหนังสือก็ไม่เปียก แต่แนะนำเพิ่มเติมว่าควรหาอะไรหนุนใต้ตู้ให้สูงซักหน่อย เพราะถ้าเป็นไม้ ตู้อาจจะเสียได้นะ

ที่มา เด็กดี ขอบคุณค่าาา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น