วันอาทิตย์, สิงหาคม 28, 2554

เทศกาลคาร์นิวัล

เทศกาลคาร์นิวัล
                มีที่ใดบ้างที่จะปิดกิจการงานทั่วประเทศปีละสี่วันสี่คืนเพื่อจัดขบวนแห่อันหรูหราเอิกเกริกและร่ำดื่มสุรากันอย่างสนุกสนาน แต่เดิมคาร์นิวัลเป็นงานฉลองของพวกนอกศาสนา ก่อนกลายมาเป็นงานเทศกาลทางคริสต์ศาสนาของยุโรปในช่วงปลายฤดูหนาว และเป็นงานรื่นเริงงานสุดท้ายก่อนเข้าสู่ฤดูถือบช 40 วัน แล้วจึงตามมาด้วยเทศกาลอีสเตอร์ [คาร์เนวัลเพี้ยนมาจากคำว่า คาร์เนวาเล (carne vale)  ในภาษาอิตาเลียนแปลว่า ลาขาดจากเนื้อ ] งานคาร์นิวัลในบราซิลมีต้นตอมาจากเทศกาลเอนตรูโด (entrudo) ชองชาวโปรตุเกสในช่วงก่อนถึงฤดูบวช มีการเล่นสาดน้ำ-โคลน และแป้งใส่กันจนถึงขั้นเจ็บตัวกลับไป บราซิลจึงสั่งห้ามการละเล่นนี้ตั้งแต่ศตวรษที่ 19 แต่ทุกวันนี้ยังมีการเล่นกันอยู่ในโบลิเวียและอาร์เจนตินา
               งานคาร์นิวัลที่นครฮิโอ เด จาเนย์โรจัดเป็นงานที่โด่งดังที่สุดของบราซิล และถือเป็นประเพณีว่าจะต้องจัดขึ้นทุกปีมาตั้งแต่ทศวรรษ 1930 อันเป็นช่วงเดียวกับที่แต่ละเขตนำการเต้นรำชุดสวยๆและเพลงประกอบเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของขบวนแห่ ครั้นถึงปี 1932 ก็เริ่มมีการประชันขันแข่งกันจนถูกเรียกขานว่า คณะแซมบ้า (escolas de samba) เพลงแซมบ้ามีต้นกำเนิดมาจากดนตรีในแถบแอฟริกาตะวันตกที่มีกลองเสียงทุ้มต่ำเป็นตัวนำ ในภาคใต้ของบราซิลจะถือว่าดนตรีจังหวะนี้เป็นสัญลักษณ์ของงานคาร์นิวัล


 
           ชาวบราซิลถือว่างานคาร์นิวัลนั้นครอลคลุมทั้งถนนและคลับบาร์ เมืองซัลวาดอร์มีการเต้นรำกลางท้องถนนที่สนุกมาก โดยวงดนตรีโอเอเล็กตริโกสจะบรรเลงเพลงเสียงดังกึกก้องนำหน้าเหล่านักเต้นไปรอบๆเมือง การมาชมงานคาร์นิวัลในบราซิลควรสวมเสือ้ผ้าให้น้อยชิ้นที่สุด (กางเกงาสั้นหรือชุดว่ายน้ำ) เพื่อให้กลมกลืนเข้ากับฝูงชนและไม่ให้เป็นที่สะดุดตาแก่เหล่ามิจฉาชีพ นักท่องเที่ยวที่มีประสบการณ์จะชอบงานคาร์นิวัลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมากกว่า งานที่เฮรีเฟจะใช้ดนตรีจังหวะเร่าร้อน(frevo) แต่ในรัฐบาเยียจะใช้ดนตรีจังหวะซ้ำๆซากๆ (afoxe') เนื้อร้องเป็นภาษแอฟริกัน ผู้มาร่วมงานจะสวมชุดผ้าซาตินพริ้วบาน

 
 
             งานคาร์นิวัลที่ลดดีกรีความบ้าคลั่งลงมาเล็กน้อยอาจหาชมได้ที่เมืองโอลิงดา โออูโรเปรโต และตามย่านชานเมืองของนครฮิโอ ในนครฮิโอจะจัดการเต้นรำกันที่หาดโกปากาบานาและอิปาเนมา ความแตกต่างทางชนชั้นดูเหมือนจะมลายหายสูญไปหมดในขณะที่ผู้คนพากันออกมารื่นเริงเต้นกันไปตามท้องถนนฉันเพื่อนสนิท ซ้ำยังร่ำดื่มเบียร์กับเหล้ากาชากา  (cachaca) ซึ่งหมักจากน้ำอ้อยกันอย่างเต็มที่


ที่มา : http://cherokee.exteen.com/images/postcards/venice/File1482.jpg
http://www.bloggang.com/data/thai-nba-lover/picture/1188836470.jpg
http://cherokee.exteen.com/images/postcards/venice/Venice3.jpg



อันนี้เป็นคานิวัล สไตล์เยอรมัน

1 ความคิดเห็น: