วันอาทิตย์, มิถุนายน 19, 2554

ฝรั่งเศสพบชาเขียวนำเข้าจากญี่ปุ่น ปนรังสีเกิน

ชา

ฝรั่งเศสพบชาเขียวญี่ปุ่น ปนรังสีเกิน (ไอเอ็นเอ็น)
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ทางการฝรั่งเศส ตรวจพบสารกัมมันตภาพรังสีในชาเขียว ที่นำเข้าจากญี่ปุ่น มีปริมาณกัมมันตภาพรังสีปนสูงกว่าเกณฑ์ความปลอดภัยที่สหภาพยุโรปตั้งไว้ เกินเท่าตัว
          เจ้าหน้าที่หน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหารของฝรั่งเศส ตรวจพบสารกัมมันตภาพรังสีประเภทซีเซียมในชาเขียว ที่นำเข้าจาก จ.ชิสึโอกะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น โดยชาดังกล่าว มีปริมาณกัมมันตภาพรังสีปนเปื้อนสูงกว่าเกณฑ์ความปลอดภัยที่สหภาพยุโรปตั้ง ไว้
          รายงานข่าวระบุว่า หน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหารของรัฐบาลฝรั่งเศส ตรวจพบการปนเปื้อนของสารซีเซียมสูงถึง 1,038 บีคิวต่อกิโลกรัม ในใบชาเขียวอบแห้งที่ถูกส่งมาจากญี่ปุ่น ผ่านทางสนามบินชาร์ลส์ เดอ โกลล์ นอกกรุงปารีส โดยปริมาณของสารซีเซียมที่ปนเปื้อนในใบชาเหล่านี้ สูงกว่าเกณฑ์ความปลอดภัยที่ระดับ 500 บีคิวต่อกิโลกรัม ซึ่งสหภาพยุโรป หรือ "อียู" กำหนดไว้

          เบื้องต้น คาดว่า ทางการฝรั่งเศส จะเร่งทำลายใบชาเขียวลอตนี้ ซึ่งมีน้ำหนักรวมกว่า 162 กิโลกรัม ในทันที ขณะที่สหภาพยุโรป ออกประกาศเตือนให้ชาติสมาชิกอียู เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้าประเภทอาหารที่นำเข้า จากพื้นที่เสี่ยง 13 จังหวัดของญี่ปุ่น รวมถึง จ.ฟุกุชิมะ ที่เป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ที่เกิดการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสีอย่างรุนแรง  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น