วันอังคาร, เมษายน 30, 2556

สวนเคอเคนฮอฟ สวนดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก











สวนเคอเคนฮอฟ (Keukenhof) ตั้งอยู่ที่ชาน เมืองลิซเซ่ (Lisse) ซึ่งเป็นแหล่งปลูกทิวลิปที่ใหญ่ที่สุดในโลกและสำคัญยิ่งของฮอลแลนด์ สวนเคอเคนฮอฟั้งอยู่ในเมืองลิซเซ่อยู่ห่างจากอัมสเตอร์ดัมเพียง 29 กิโลเมตร

     สวนเคอเคนฮอฟ เดิมเป็นสวนสาธารณะมาก่อน ต่อมาในปี 1949 สมาคมผู้ส่งเสริมการปลูกดอกไม้ประเภทไม้หัวแห่งเมืองลิซเซ่ ได้ใช้สวนแห่งนี้ส่งเสริมการปลูกไม้หัวพันธุ์ใหม่ๆ โดยแบ่งที่ให้กับบริษัทผู้ผลิตไม้หัวเป็นผู้ปลูกและเข้าบำรุงรักษา ซึ่งก็ทำให้เกิดพันธุ์ใหม่ๆ ขึ้นทุกปี ผู้ซื้อทิวลิปจากทั่วโลกจะมาชมและคัดเลือกทิวลิปที่ต้องการจากแปลงสาธิตในสวนเคอเคนฮอฟ จึงทำให้สวนเคอเคนฮอฟนี้เป็นสวนดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

     สวนเคอเคนฮอฟ เป็นสวนที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ด้วยทิวลิปที่มีมากกว่า 7 ล้านต้นในแต่ละปี รวมทั้งไม้หัวอื่นๆ เช่น ลิลลี่ แดฟโฟดิล หรือนาซิสซัส ไฮยาซินธ์ ออกดอกบานสะพรั่งอยู่ดูละลานตา ครอบคลุมพื้นที่ 32 เฮกเตอร์

     สวนได้ถูกออกแบบไว้อย่างสวยงาม ประกอบไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่อันเก่าแก่ มีทางเดินอันร่มรื่น บางตอนก็มีงานประติมากรรมประดับสวนอยู่เป็นระยะ มีสระน้ำและน้ำพุ มีศาลาจัดแสดงกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับดอกไม้มากมาย มีการจัดสวนตัวอย่าง การวางแผนจัดปลูกไม้ดอกไม้ใบ มีร้านอาหาร 4 แห่ง รวมทั้งคอฟฟี่ช็อป สวนเคอเคนฮอฟนี้ จะเปิดให้เข้าชมประมาณกลางเดือนมีนาคม ไปจนถึงปลายเดือนพฤษภาคมของทุกปี 

     สวนแห่งนี้ได้เปิดให้เข้าชมในช่วงกลางเดือนมีนาคมถึงกลางเดือนพฤษภาคม และช่วงที่ทิวลิปจะสวยที่สุด จะอยู่ช่วงกลางเดือนเมษายน อย่างไรก็ตามก็ยังมีทิวลิป ให้ชื่นชมกันตลอด แต่อาจจะโทรมไปบ้าง จนถึงประมาณปลายเดือนพฤษภาคมซึ่งทางสวนจะจัดโปรแกรมการปลูกเพื่อให้ดอกไม้ในสวนบานพร้อมๆ กันในช่วงที่สวนเปิด นอกจากจักรยาน 2 ล้อที่สวนจัดไว้ ยานพาหนะทุกชนิดไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในสวน

ไหนๆแล้วก็ขอฝากภาพมาให้ชมก่อนไปถึงสวนเคอเคนฮอฟแล้วกันคะ












ไม่ทราบนะคะว่าทุกท่านได้เห็นภาพแล้ว จะอยากไปเที่ยวสวนเคอเคนฮอฟเหมือนกับฉันรึเปล่า :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น