วันพุธ, ธันวาคม 12, 2555

ราชาดนตรียุคฮิปปี้ 'รวี แชงการ์' ลาโลกในวัย92


นักเล่นซิตาร์ผู้เป็นตำนาน รวี แชงการ์ เสียชีวิตในวัย 92 หลังการผ่าตัดที่แคลิฟอร์เนีย นายกรัฐมนตรีอินเดียยกย่องเป็นสมบัติของชาติ
 ราชาดนตรียุคฮิปปี้ 'รวี แชงการ์' ลาโลกในวัย92
รวี แชงการ์ ชาวอินเดีย ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจของวงดนตรียุคบุปผาชน เดอะ บีเทิล และนักไวโอลิน เยฮูดี เมนูฮิน ได้สิ้นใจเมื่อวันอังคาร ในโรงพยาบาลที่เมืองซานดิเอโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย หลังการผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจ เขาเป็นบิดาของนักร้องนักแต่งเพลงชาวอเมริกัน โนราห์ โจนส์ และนักเล่นซิตาร์ อนุสกา แชงการ์

@ รวี แชงการ์ กับบุตรสาว อนุสการ์

นายกรัฐมนตรีอินเดีย มันโมฮัน ซิงห์ ได้กล่าวเชิดชูแชงการ์ ที่ได้ทำให้โลกรู้จักเครื่องดนตรีประจำชาติ ซิตาร์ และเพลงคลาสสิกของอินเดีย โดยบอกว่าเขาเป็น "สมบัติของชาติ และเป็นทูตแห่งมรดกทางวัฒนธรรมของอินเดีย"

"ยุคสมัยหนึ่งได้ผ่านพ้นไป ประเทศชาติร่วมกับผมในการแสดงความคารวะต่ออัจฉริยภาพอันหาที่เปรียบมิได้ของเขา ศิลปะของเขา และความอ่อนน้อมถ่อมตนของเขา" ซิงห์กล่าว

แชงการ์ ซึ่งมีบ้านในแคลิฟอร์เนียและอินเดีย เกิดในวรรณะพราหมณ์ ที่เมืองพาราณสี ทางตอนเหนือของอินเดียเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2463

เขาเคยสอนมิตรผู้ล่วงลับ จอร์จ แฮริสัน แห่งวงบีเทิล ให้เล่นซิตาร์ และได้ร่วมงานกันหลายครั้ง เช่น คอนเสิร์ตเพื่อบังกลาเทศ เมื่อปี 2514 เพื่อเรียกร้องให้ผู้คนหันมาสนใจประเทศที่บอบช้ำด้วยสงครามแห่งนี้ แฮร์ริสันได้เรียกเขาว่า "พ่อทูนหัวของดนตรีโลก" ขณะที่เมนูฮิน ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นนักไวโอลินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในศตวรรษที่ 20 เปรียบแชงการ์เหมือนโมสาร์ต

แชงการ์ ผู้เคยได้รับรางวัลแกรมมี่ 3 ครั้ง เคยร่วมคอนเสิร์ตกับเจนิส โจพลิน และจิมี เฮนดริกซ์ ในเทศกาลวูดสต็อกที่มลรัฐนิวยอร์กเมื่อปี 2512 ซึ่งมีผู้คนเข้าฟังราว 500,000 คน ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมที่สำคัญที่สุดครั้งหนึ่งของศตวรรษที่ 20

เหล่าบุปผาชน หรือฮิปปี้ ต่างยกย่องแชงการ์ ซึ่งมักแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองของอินเดีย และนั่งกับพื้นขณะเล่นซิตาร์

ภรรยาของเขา สุกัญญา และอนุสกา บุตรสาวหนึ่งในสองคนของแชงการ์ เปิดเผยข่าวการถึงแก่กรรมทางทวิตเตอร์ว่า เขามีสุขภาพไม่ดีตลอดหลายปีมานี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว เขาได้เข้ารับการผ่าตัด แม้หมอได้พยายามอย่างสุดกำลัง แต่เขาไม่สามารถทนรับการผ่าตัดได้ "เราอยู่เคียงข้างเขาในตอนที่เขาจากไป"

"แม้เป็นห้วงเวลาเวลาของความโศกเศร้า แต่ก็เป็นโมงยามที่เราทุกคนจะขอบคุณที่เราได้มีเขาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเรา"

ครอบครัวของเขาและมูลนิธิรวีแชงการ์ บอกว่า เขาป่วยด้วยระบบทางเดินหายใจและโรคหัวใจ

แชงการ์ได้เล่นคอนเสิร์ตครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่เมืองลองบีช แคลิฟอร์เนีย ร่วมกับอนุสกา ลูกสาวผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมี เขาอาศัยอยู่กับภรรยาคนที่สอง, ลูกสาว 2 คน, หลาน 3 คน และเหลน 4 คน

ทางครอบครัวเผยว่า จะประกาศแผนการจัดพิธีไว้อาลัยในเร็ววันนี้ และว่า ในคืนก่อนที่จะผ่าตัด เขาได้รับแจ้งว่า อัลบั้มล่าสุดของเขา The Living Room Sessions, Part 1ได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลแกรมมีประจำปี 2013

Source : AFP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น