วันอังคาร, ตุลาคม 09, 2555

ฝรั่งเศส-อเมริกันพิชิตโนเบลฟิสิกส์ 2012


 (9 ต.ค.) คณะกรรมการพิจารณาและตัดสินรางวัลโนเบล แห่งสถาบันวิทยาศาสตร์ราชบัณฑิตสวีเดน ในกรุงสตอกโฮล์ม ประกาศผลผู้พิชิตรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ ประจำปี พ.ศ. 2555 ผลปรากฏว่า มีผู้สมควรได้รับรางวัลร่วมกัน 2 คนคือ นายแซร์เยอ อาร์รอช ชาวฝรั่งเศส และ นายเดวิด ไวน์แลนด์ ชาวอเมริกัน ซึ่งทั้งสองอายุ 68 ปีเท่ากัน จากผลงานการค้นคว้านำร่องทางด้านควอนตัม ฟิสิกส์ ที่วันหนึ่งอาจจะนำไปสู่การปฏิวัติในวงการคอมพิวเตอร์

นายอาร์รอช อาจารย์มหาวิทยาลัยเอกอล นอร์มาล ซูเปรีเยร์ ในกรุงปารีส เผยว่า ได้รับข่าวดีทางโทรศัพท์ จากคณะกรรมการตัดสินรางวัล ขณะกำลังเดินอยู่บนถนน ระหว่างออกไปทำธุระนอกบ้านกับภรรยา ส่วน นายเดวิด ไวน์แลนด์ เป็นนักฟิสิกส์ของสถาบันมาตรฐานและเทคโนโลยีแห่งชาติสหรัฐ และอาจารยน์มหาวิทยาลัยโคโลราโด ในเมืองโบลเดอร์ รัฐโคโลราโด

รางวัลโนเบลประจำปี 2555 เริ่มประกาศผลสาขาแรก คือการแพทย์ เมื่อวันจันทร์ ซึ่งปีนี้มีผู้พิชิตรางวัลร่วมกัน 2 คนเช่นกัน คือ นายชินยา ยามานากะ ชาวญี่ปุ่น และนายจอห์น เกอร์ดอน ชาวอังกฤษ ส่วนรางวัลสาขาต่อไปในวันที่ 10 ต.ค. พรุ่งนี้คือ สาขาเคมี ต่อด้วยสาขาวรรณกรรมในวันพฤหัสบดี จากนั้นก็จะเป็นรางวัลที่ได้รับความสนใจมากที่สุด คือสาขาสันติภาพในวันที่ 12 ต.ค. ก่อนจะปิดท้ายด้วยสาขาเศรษฐศาสตร์ ในวันที่ 15 ต.ค.

ปีนี้คณะกรรมการโนเบลลดจำนวนเงินรางวัลแต่ละสาขาลง จาก 10 ล้านโครเนอร์สวีเดน เหลือ 8 ล้านโครเนอร์ (ประมาณ 37 ล้านบาท) สาขาใดมีผู้พิชิตรางวัลมากกว่า 1 คน จะต้องแบ่งเงินรางวัลคนละเท่าๆ กัน และผู้พิชิตรางวัลอันทรงเกียรตินี้ จะเข้าพิธีรับมอบรางวัลพร้อมกันในวันที่ 10 ธ.ค. ของแต่ละปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น