วันอังคาร, มีนาคม 27, 2555

สะพานชาเพล กับ อนุสาวรีย์สิงโต

ลูเซิร์น (Luzern) เป็นเมืองใหญ่เมืองหนึ่งของสวิส ตั้งอยู่ริมทะเลสาบลูเซิร์นที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำรอยส์ (Reuss) จัดเป็นเมืองตากอากาศที่สวยที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์เลยเชียว



ภาพเขียนบอกเล่าเรื่องราวประวัติเมืองลูเซิร์น

สะพานชาเพล (Kapellbrucke หรือ Chapel Bridge) เป็นสะพานไม้ที่มีชื่อเสียง สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 14 ประดับตกแต่งบนโครงหลังคาหน้าจั่วด้วยภาพวาดในศตวรรษที่ 17 ซึ่งภาพเขียนเหล่านี้เป็นการเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมาของเมืองลูเซิร์น โดยมีหอคอยน้ำ (Wasserturm) ซึ่งเดิมใช้เป็นที่คุมขังนักโทษและเก็บเอกสารรวมทั้งของมีค่าของเมืองไว้ หอคอยนี้มีลักษณะเป็นรูปทรงแปดเหลี่ยมที่มีฐานเชื่อมติดอยู่กับสะพานสร้างขึ้นราวปี ค.ศ. 1300 สะพานแห่งนี้เคยถูกไฟไหม้ไปเมื่อปี ค.ศ. 1993 แล้วก็มีการบูรณะใหม่จนมีสภาพใกล้เคียงของเดิม (ภาพวาดดั้งเดิมถูกไหม้ไปเยอะ) สะพานชาเพลนี้ถือเป็นสะพานไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรปเลยค่ะ

อนุสาวรีย์สิงโต (Loewendenkmal or Lion Monument) สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานและรำลึกถึงทหารสวิส ซึ่งเสียชีวิตจากการรับจ้างออกไปรบ จำนวน 786 คน โดยทำหน้าที่เป็นทหารองครักษ์ให้กับพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 และเสียชีวิตในช่วงสงครามปฏิวัติครั้งใหญ่ในประเทศฝรั่งเศสปี 1792 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น