วันพุธ, ตุลาคม 05, 2554

คำคมปลุกใจเสือป่า เครดิต คำคมเท่ๆ คำขยายความน่ารัก แจ่ม ๆ จาก ซุกสนุก


“มีด”
นิรนาม
ใครจะถียงว่าคำนี้ไม่คม แต่โปรดอย่าถือเป็นสาระ เราแค่อยากเปิดฉากอย่างเร้าใจเท่านั้น มุกนี้ไม่ได้หวังความฮา ลืมไปเถอะว่าได้อ่าน แล้วรีบข้ามไปยังคำถัดไปทันที
“ผมไม่ได้ล้มเหลว 10,000 ครั้ง ผมเจอวิธีการที่ไม่ใช่คำตอบ 10,000 วิธีต่างหาก มีวิธีที่ดีกว่าเสมอ ค้นหามันให้เจอ”
โทมัส อัลวา เอดิสัน
กว่าจะค้นคว้าวัสดุที่นำมาใช้เป็นไส้หลอดไฟซึ่งสามารถให้แสงสว่างได้ยาวนานที่สุด เอดิสันต้องลองผิดลองถูกกับวัสดุกว่า10,000 ชนิด ห้องทำงานของเขาเต็มไปด้วยหลอดไฟฟ้ากับวัสดุที่ยังไม่ได้ใช้ ไม่มีใครบอกเขาได้ว่า ในโลกนี้ อะไรคือวัสดุที่ทนความร้อนและให้แสงสว่างได้ยาวนานที่สุด นอกจากความล้มเหลวจากการทดลองซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นหมื่นๆ ครั้ง ถ้าเป็นเราคงเอาหัวฟาดขอบเตียงไปตั้งแต่การล้มเหลวครั้งที่ 80 แล้ว แต่เอดิสันมองว่า นี่เป็นขั้นตอนที่กำลังพาเขาไปสู่ขั้นตอนที่ดีกว่าต่างหาก ยิ่งผิดพลาดมาก ก็ยิ่งรู้ว่าอะไรไม่ใช่ ความล้มเหลวเป็นขั้นตอนหนึ่งของความสำเร็จ มีวิธีที่ดีกว่าเสมอ อย่าหยุด และค้นหามันให้เจอ
                 
“สิ่งที่มีทีท่าว่าเป็นไปไม่ได้นั้น ไม่ได้หมายความว่า จะเป็นไปไม่ได้ตลอดกาล”
มหาตมะ คานธี
อย่าตัดกำลังใจตัวเองด้วยคำวาเป็นไปไม่ได้ ทุกอย่างเป็นไปได้เสมอถ้ามนุษย์ตั้งใจพยายาม ท่านคานธียังบอกเพิ่มเติมอีกด้วยว่า ถ้าเรามัวแต่คิดว่ามันเป็นไปไม่ได้ คิดว่ามันเป็นงานที่มากมายใหญ่โตเกินกำลัง เราก็จะเกิดความสับสนจนทำอะไรไม่ได้เลย แต่ถ้าเราจับงานนั้นขึ้นมาทำทันที แม้จะใหญ่โตเท่าภูเขา งานะก็จะค่อย ๆ ลดน้อยลงทุกวัน ๆ แล้วในที่สุดทุกอย่างก็สามารถสำเร็จลุล่วงได้
                             
“อย่ากลัวที่จะล้มเหลว เพราะมันเป็นเรื่องจำเป็น ความกลัวทำให้ความสามารถลดลง”
โน้ส – อุดม แต้พานิช
ความล้มเหลวเป็นเพื่อนที่ดี เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ แต่ความกลัวไม่ใช่เพื่อนที่ดี เพราะมันจะทำให้เรากล้า ๆ กลัว ๆ ทำอะไรได้ไม่เต็มที่ หรือไม่ก็ชิงล้มเลิกไปก่อนที่จะลงมือทำอะไรเสียอีก ไม่มีใครรุ่งโรจน์ได้โดยไม่เคยล้มเหลว และก็ไม่มีใครรุ่งโรจน์ได้เพราะมัวแต่กล้า ๆ กลัว ๆ ด้วยเหมือนกัน

“ผมผ่านมาเยอะ เจ็บมาเยอะ แต่ผมอดมน ผมพยายาม อยากให้ทุกคน...สู้นะครับ สู้แบบผม”
สมจิตร จงจอหอ
นักชกเหรียญทองโอลิมปิกผู้มีลีลาการชกที่แม่นยำ สงบนิ่ง และเหนือชั้น กว่าจะมาถึงวันที่ทำให้คนไทยทั้งประเทศเฮกันสนั่นได้ ชีวิตเขาผ่านความเจ็บช้ำมาเยอะจริง ๆ เขาเคยเป็นตัวเต็งลุ้นเหรียญทองโอลิมปิกปี ค.ศ.2004 และเอเชี่ยนเกมส์ ค.ศ.2006 แต่กลับคว้าเหรียญอะไรมาไม่ได้เลยสักเหรียญ จนคิดจะแขวนนวมไปแล้วถึง 2 ครั้งแต่เพราะความอดทน ความพยายาม ก็ทำให้เขาฮึดกลับมาสู้อีกครั้ง และสามารถทำให้เพลงชาติไทยดังลั่นในการชกครั้งสุดท้ายของเขาได้สำเร็จ ก็อย่างที่เขาบอกนั่นแหละ อยากให้ทุกคน...สู้นะครับ สู้แบบเขา

“คนที่ฝึกลูกเตะ 10,000บาทาในครั้งเดียวนั้นไม่ได้น่ากลัวหรอก แต่คนที่ฝึกเตะทีเดียวซ้ำๆ 10,000 ครั้งต่างหากน่ากลัว”
บรูซ ลี
ใครไม่เคยอ่านการ์ตูนคงนึกภาพลูกเตะ 10,000 บาทาในครั้งเดียวไม่ออก ถ้ามีใครในโลกทำได้จริง คงจะน่ากลัวมาก ๆ แต่บรูซ ลี ก็ไม่เคยกลัว เพราะเขาเชื่อว่าปริมาณนั้นเทียบไม่ได้กับคุณภาพ การฝึกฝนอย่างหนักทำให้เกิดคุณภาพที่แม่นยำและทรงพลัง คนที่เก่งไม่น่ากลัวเท่าคนที่ไม่เก่งแต่ขยันฝึกซ้อมอย่างหนักหน่วงอยู่เป็นประจำ

“ความเพียรของมนุษย์ เทวดาก็กีดกันไม่ได้พระพุทธศาสนาไม่ยอมแก่เรื่องโชคชะตา ให้มีความเพียรพยายามใช้สติปัญญากำลังความสามารถ แล้วจะสามารถเอาชนะแม้แต่โชคชะตา”
ป.อ. ปยุตฺโต
ห้อยพระหายากไว้เป็นพวง มียันต์วิเศษแปะหน้าบ้าน เดินทางไปขอพรหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ทั่วโลก ก็ไม่ทำให้ชีวิตดีขึ้นได้ ถ้าไม่มีสติปัญญาและความเพียร

“ปล่อยให้มันล้มลงบ้างก็ได้ ปล่อยให้มันแพ้บ้างก็ได้ ก็แค่หกล้มแล้วลุกขึ้นยืนใหม่ แพ้ก็แค่ต้องเข้าใจ ชนะนั้นคงไม่ยิ่งใหญ่ ถ้าคำว่าแพ้นั้นยังไม่เข้าใจ”
บอย โกสิยพงษ์ (เพลง ล้มลงบ้างก็ได้)
เราถูกสอนมานานแล้วจากใครสักคนว่า ผู้ชนะคือคนที่เข้มแข็งกว่า ผู้แพ้คือคนที่อ่อนแอกว่า นี่คือความเชื่อล้วน ๆ ความจริงก็คือ แพ้เป็นแค่สถานะหนึ่ง ชนะก็เป็นแค่สถานะหนึ่ง เพียงแต่เราทุกคนชอบสถานะชนะมากกว่าแพ้เท่านั้นเอง อย่าลืมว่าชัยชนะไม่เคยสอนอะไรเรา นอกจากทำให้เราหลง แต่กับสถานะแพ้ เราสามารถเรียนรู้จากมันได้มากมาย

“ชีวิตมีทีเด็ดที่คนขี้แพ้ ไม่มีวันได้รู้”
ภาพยนตร์เรื่องอีหนูดุทะลุโลก (Sucker punch)
คำว่า “ทีเด็ด” ช่วยกระตุ้นต่อมอยากรู้อยากเห็นของเราได้ดี ทีเด็ดที่ว่านี้คืออะไร อยากรู้ ก็ต้องสู้กันต่อไป ฮึย ฮึย

“ถ้าปัญหานั้นสามารถคลี่คลายได้ ก็ไม่จำเป็นจะต้องกังวล แต่ถ้าปัญหานั้นเป็นปัญหาที่คลี่คลายไม่ได้ การกังวลก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นมา”
ภาพยนตร์เรื่อง 7 ปีโลกไม่มีวันลืม
ความกังวลเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่เป็นธรรมชาติที่ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นมา
                             
“ชีวิตที่ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่ชีวิตที่ไม่เคยล้มเหลวเลยสักครั้ง แต่เป็นการลุกขึ้นใหม่ได้ทุกครั้งที่ล้ม
นิรนาม
ถ้าอธิษฐานขอพรพระทุกวันว่า ขอให้ชีวิตไม่มีอุปสรรค ขอให้ทำทุกอย่างได้ราบรื่น ทำสิ่งใดก็ขอให้ได้สมปรารถนาทุกประการ ก็ไม่ต่างอะไรกับขอให้ทุเรียนไม่มีเปลือก ปลาไม่มีก้าง ทุเรียนกับปลาคงม่องเท่งไปก่อนที่เราจะได้กินเนื้ออร่อย ๆ ดังนั้น คนจริงที่เข้าใจโลกต้องขอพรว่า ขอให้ทีสติปัญญาเพื่อเรียนรู้กับอุปสรรค และขอให้มีกำลังใจเข้มแข้พอที่จะลุกขึ้นยืนใหม่ได้ทุกครั้งที่ล้มต่างหาก

“สิ่งที่มนุษย์มีเหมือนๆ กันก็คือ ความผิดพลาด สิ่งที่มนุษย์มีแตกต่างกันก็คือ ปฏิกิริยาต่อการผิดพลาด”
ประภาส ชลศรานนท์
สมชายโทษตัวเอง สมศรีโทษฟ้าดิน สมศักดิ์โทษชะตากรรม สมหมายโทษ สมชาย สมศรี และสมศักดิ์ ความจริงไม่ต้องโทษใครก็ได้ ถ้าเป็นคุณล่ะจะทำอย่างไรกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

“ในโลกนี้ ไม่มีคนไหนเก่งไปตลอดกาล คนใดก็ตามที่ภูมิใจว่าตนเองเก่ง จงจำเอาไว้ ได้เลยว่า ความหายนะใกล้มาถึงตัวคุณแล้ว ความโง่คืบคลานใกล้ตัวคุณแล้ว”
ธนินท์ เจียรวนนท์      
     เคยได้ยินนิทานเซนเรื่องชาล้วนถ้วยไหม ใครที่คิดว่าตัวเองเก่งแล้วจะเป็นเหมือนถ้วยที่มีชาอยู่เต็ม เติมอะไรลงไปก็มีแต่ล้นออกมา รับอะไรใหม่ๆ เข้าไปไม่ได้ หัวใจคนเราเปรียบเหมือนถ้วยชา ถ้าใจยิ่งกว่างก็ยิ่งมีพื้นที่เพียงพอสำหรับรับรู้สิ่งใหม่ๆ พัฒนาตัวเองต่อไปได้เรื่อยๆ ไม่หยุดตัวเองไว้แค่ความคิดที่ว่า ตัวเองเก่งแล้ว                                                           

ความลับของความสำเร็จคือ เตรียมตัวเองให้พร้อมอยู่เสมอ เพื่อโอกาสที่จะมาถึง
เบนจามิน ดิสราเอลี
นักรบต้องพร้อมรบเสมอแม้ในยามสงบ  สาวโสดก็ต้องสวยเสมอ เพราะรักแท้จะมาถึงวันไหนก็ไม่มีใครรู้นะจ๊ะ

“ผมไม่เคยเรียนรู้อะไรได้เลย ในขณะที่ผมกำลังพูด”
แลร์รี่ คิง
ฟังคนอื่นบ้างถ้าอยากเรียนรู้

มีอยู่ 2 สิ่งในโลกที่ไม่มีที่สิ้นสุด คือจักรวาล และความโง่ของมนุษย์ เรื่องจักรวาลผมไม่มั่นใจเท่าไหร่...
อัลเบิร์ต ไอน์ไสตน์    
        มนุษย์ฉลาดได้อย่างไม่น่าเชื่อ แต่บางครั้งก็โง่ ได้อย่างไม่น่าเชื่อเหมือนกัน ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีใครมองเห็นความโง่ของตนเองเสียด้วย ความโง่มักมาคู่กับความฟุ้งซ่าน ยิ่งฟุ้งซ่านไปไกลเท่าไรก็ยิ่งโง่ได้มากเท่านั้น คนโง่ที่รู้ว่าตัวเองโง่ถือว่าฉลาด ส่วนคนโง่ที่คิดว่าตัวเองฉลาดนั้น... ก้เป็นอย่างที่คุณไอสไตน์บอกนั่นแหละ

“จงเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่น เพราะเราไม่มีเวลามากพอทีจะเรียนรู้ได้ทั้งหมดในชีวิตของเรา”
นิรนาม
ความผิดพลาดคือครูที่ดีที่สุด แต่ก็ไม่มีใครอยากเจอครูคนนี้ไปทั้งชีวิตหรอก จริงไหม

เราจะเห็นอะไรก็ด้วยหัวใจเท่านั้น สิ่งสำคัญไม่อาจเห็นด้วยตา
อังตวน เดอ แซงเตกซูเปรี 
       ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น อย่าตัดสินแต่เฉพาะสิงที่ตาเห็น เพราะดวงตามีข้อจำกัดในการรับรู้ แต่หัวใจมีสัมผัสที่กว้างใหญ่ลึกซึ้งกว่าหลายเท่า ถ้าใจเรากว้างพอ
                                      
                              
“คอมพิวเตอร์นั้นไรประโยชน์ มันทำได้แค่ให้คำตอบเท่านั้น”
พาโบล ปีกัสโซ่
คำถามสำคัญน้อยกว่าคำตอบ คำถามที่ดีนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ดี เช่นเมื่อต้องเจอกับเรื่องปวดหัวชวนเป็นบ้า คนหนึ่งถามกับตัวเองว่า “ทำไมชีวิตฉันมีแต่เรื่องซวยๆ นะ หรือวาที่ไปทำบุญมาครั้งก่อนยังแก้กรรม ลดเคราะห์ไม่หมด” กับอีกคนถามตัวเองว่า “ปัญหานี้บอกอะไรเรานะ ครั้งหน้าจะแก้ไขไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีกได้อย่างไร” คำถามไหนจะทำให้ชีวิตดีขึ้นได้มากกว่ากัน
                                                                                       
“พระเจ้าไม่ได้เรียกร้องความสำเร็จจากเรา พระองค์ต้องการแต่ความพยายาม”
แม่ชีเทเรซ่า
ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น แต่จะแบบไหน เมื่อไหร่ อย่างไร ชีวิตมีทีเด็ดที่คนไม่แพ้ไม่มีวันรุ้เหมือนเดิม

“ถ้าคุณลงมือทำในสิ่งที่คุณสนใจอยู่เสมอ อย่างน้อยมีคนหนึ่งที่พอใจ”
แคทธารีน เฮปเบิร์น    
อย่าท้อใจว่าสิ่งที่ทำลงไปไม่มีใครสนใจ ไม่มีใครให้ความสำคัญ ถ้าเราได้ทำในสิ่งที่เราชอบ สนใจ และให้ความสำคัญกับมันจริงๆ อย่างน้อยก็มีเราคนหนึ่งแหละ ที่รับรู้และภาคภูมิใจ

“ความฝันถ้าฝันอยู่คนเดียวจะเป็นแค่ความฝัน ความฝันที่ฝันร่วมกันจะกลายเป็นความจริง”
จอห์น เลนนอน           
อย่าลืมคิดถึงคนอื่นเยอะๆ ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ สำเร็จลงไม่ได้ด้วยคนเดียว เพื่อนดีถือเป็นมงคลข้อแรกของชีวิต ยิ่งมีหลายมือ ใจหลายใจช่วยเหลือกัน ความฝันก็จะกลายเป็นจริงได้ง่ายขึ้น

“รู้ว่าตนไม่รู้ ถือเป็นความรู้อย่างหนึ่ง”
ขงจื๊อ                                                   
สิ่งที่อันตรายที่สุดของชีวิตคือ ไม่รู้ว่าตัวเองไม่รู้อะไร ในทางพระพุทธศาสนา คนที่ทำบาปด้วยความไม่รู้ บาปกว่าคนที่รู้แล้วทำ ยกตัวอย่างง่ายๆ คนที่ชอบโกงคนอื่นโดยที่เข้าใจว่าการโกงนั้นเป็นความฉลาดอย่างหนึ่งของมนุษย์ เมื่อมีโอกาสใครๆ เขาก็โกงกันทั้งนั้น กับคนที่โกงโดยรู้อยู่แก่ใจลึก ๆ วากำลังทำบาปอยู่ คนแรกมีสิทธิดำดิ่งสุความเลวร้ายมากกว่าคนที่สอง โดยที่ไม่รู้ตัวเสียด้วยว่าดำดิ่งลงไปได้อย่างไร

“เราเขียนชะตาชีวิตของเราเอง เราเป็นในสิ่งที่เรากระทำ”
มาดามเจียง ไค-เชก          
                  ถ้าเราไม่เขียนชะตาชีวิตของตัวเอง จะมีคนอื่นมาเขียนให้ เขาอาจมาทำให้ด้วยความรักหรือด้วยอะไรซักอย่าง แต่นั่นก็ไม่ใช่ข้ออ้างหรือเหตุผลที่จะไปโทษเขา ถ้าชีวิตเราไม่ได้ดั่งใจเรา เราเป็นในสิ่งที่เราทำ แต่ถ้าเราไม่ทำ เราก็จะเป็นในสิ่งที่เราไม่ทำอยู่ดี
                      
                     
“วันคืนล่วงไป ๆ บัดนี้เราทำอะไรอยู่ ?
พระพุทธเจ้า
เข็มนาฬิกาหมุนไปเรื่อยๆ บอกเราว่า เวลาในชีวิตของเราทุกคนกำลังน้อยลงไปทุกวินาที เราประมาทในวันเวลามากเกินไปหรือเปล่า ขณะนี้เรากำลังใช้ชีวิตน้อยลงทุกทีนั้นไปทำอะไรอยู่???
                          



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น